วันนี้ผมจะพาไปเที่ยว เขาหลวง.. อช.รามคำแหง จ.สุโขทัย  กันนะครับ เขาหลวงหน้าฝนก็เที่ยวได้…….21-23 กรกฎาคม 2555

อุทยานแห่งชาติรามคำแหงหรือ (เขาหลวง) ครอบคลุมพื้นที่ของอำเภอเมืองสุโขทัย อำเภอบ้านด่านลานหอย และอำเภอคีรีมาศ มีพื้นที่ประมาณ 213,215 ไร่ ได้รับการประกาศแต่งตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2523 เป็นอุทยานแห่งชาติทางประวัติศาสตร์แห่งแรกของเมืองไทยที่น่าสนใจและน่าศึกษา เพราะเป็นการอนุรักษ์ป่าที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงสุโขทัยไว้พร้อมกับพื้นที่ทางธรรมชาติ ในสมัยก่อนเรียกป่านี้ว่า “ป่าเขาหลวง” แต่เมื่อทางการเข้ามาดำเนินการสงวนพื้นที่แห่งนี้ไว้เพื่อประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาตินั้นได้ตั้งชื่อใหม่ว่า “รามคำแหง” ซึ่งเป็นมงคลนาม เพราะมาจากพระนามของกษัตริย์อัจฉริยะของชาติไทย คือ “พ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ผู้ครองกรุงสุโขทัย เพราะชื่อเดิมนั้น (เขาหลวง) ซ้ำกับ “ป่าเขาหลวง” ซึ่งเป็นชื่ออุทยานแห่งชาติเขาหลวงที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

ลักษณะภูมิประเทศ และภูมิอากาศ  เป็นภูเขาที่สลับซับซ้อน ทอดตัวอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ ตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นราบคล้ายจอมปลวกขนาดใหญ่โดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่งนา สภาพอากาศบนยอดเขาจะหนาวเย็นตลอดปี มีเมฆหมอกปกคลุมมากในช่วงฤดูหนาว และฤดูฝน

เขาหลวง  อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง ๑,๒๐๐ เมตร เป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงชัน และมียอดเขาสูงที่สุดอยู่ทางด้าน     ทิศใต้ของเมืองสุโขทัย บนยอดเขามีทิวทัศน์ที่สวยงาม ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าธรรมชาติ ประกอบด้วยยอดเขา ๔ ยอดด้วยกัน คือ ยอดเขานารายณ์ สูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๑๖๐ เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเขานารายณ์ ของกองทัพอากาศมีเนื้อที่ ๒๕ ไร่ บริเวณเขานารายณ์มีหน้าผาที่สวยงาม และสูงชันเหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อน สามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบเขา ในเวลากลางคืนจะเห็นแสงไฟจากจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก ยอดเขาพระแม่ย่า สูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๒๐๐ เมตร เดิมเคยเป็นที่ประทับ จำศีลภาวนาของพระแม่ย่า ยอดเขาภูกา สูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๒๐๐ เมตร และ ยอดเขาพระเจดีย์ สูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๑๘๕ เมตร เมื่อมองจากยอดเขาเหล่านี้ลงไปสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม และจะเห็นทำนบกั้นน้ำที่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยที่เรียกว่า “สรีดภงค์” และตัวจังหวัดสุโขทัยได้อย่างชัดเจน

การเดินทางสู่เขาหลวงครั้งนี้มีเพื่อนร่วมทางทั้งหมด 3 ชีวิตรวมผมด้วย  เราออกจากอยุธยาช่วงดึกๆของวันที่ 20 เพื่อที่จะไปให้ถึงที่นั้นเช้าพอดี เราใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงกำแพงเพชร จากนั้นเลี้ยวเข้าสู้เส้นทางหมายเลข 101 มุ่งเข้าสู่จังหวัดสุโขทัย จุดหมายเช้าวันนี้เราจะแวะที่ อ.คีรีมาศ เพื่อทานข้าวเช้าและเตรียมเสบียงอาหารให้พร้อมก่อนที่จะเดินขึ้นเขา  เราต้องเตรียมข้าวไว้ทานตอนกลางวันระหว่างทางด้วย  เพราะกว่าจะถึงยอดดอยเขาหลวงก็น่าจะเกือบเย็น

จาก อ.คีรีมาศไป อช.รามคำแหงไม่ไกลมากครับประมาณ 15 กิโลเมตร เข้ามาถึงอุทยานแล้ว ก็จะเจอด่านก่อนเข้า เพราะต้องเสียค่าเข้าอุทยาน เรามาถึงก็เกือบๆ 9 โมงเช้า ไม่รอช้าลูกหามมารอแล้วก็จัดเตียมข้าวของกันเลย  ใช้เวลาจัดเตรียมข้าวของ  ล้างหน้าล้างตา ใช้เวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง เวลาถือว่ากำลังดี มีเวลาเดินขึ้นอีกเยอะเลยละ

ตอนนี้เวลาประมาณ 9.30 น. ได้เวลาออกเดินทางกันแล้ว เส้นทางเดินที่นี้ 2-3 กิโลเมตรแรกทางชันมากๆเดินขึ้นอย่างเดียวเลย แต่ละเนินเล่นเอาเหนื่อย ระหว่างทางมีจุดพักและถังน้ำไว้ใช้ล้างหน้าล้างตา และสามารถดื่มได้ด้วย ทางเดินที่นี้ชัดเจนเดินยังไงก็ไม่หลงแน่ๆ ระยะทางจากจุดเริ่มจนถึงจุดกางเต็นท์ด้านบนรวมแล้วก็เกือบๆ 4 กิโลเมตรครับ

เราเดินขึ้นมาถึงข้างบนนี้ก็ประมาณบ่ายสาม ข้างบนนี้อากาศเย็นสบายมากๆ ครับ แต่ลมแรงไปนิด จะว่าไปก็ไม่นิดนะเล่นเอาเต็นท์โยกเลย  เต็นท์ใหญ่กางไม่ได้เลยครับลมแรงมากจริงๆ ข้างบนนี้หมอกพัดมาเป็นระยะๆ สักพักฝนก็เริ่มตก เย็นนี้เราเลยไม่ได้ไปชมพระอาทิตย์ตกที่เขาพระแม่ย่าตามที่ตั้งใจไว้ แต่ไม่เป็นไรเรายังมีพรุ่งนี้อีกวัน..

เช้านี้เราตื่นมาประมาณตี 5 เพื่อที่จะไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดเขาพระนารายณ์ จากจุดพักเราต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 400 เมตร เป็นทางชันเล่นเอาเหนื่อยเลยครับ  เช้านี้ที่ยอดเขาพระนารายณ์ท้องฟ้าแจ่มใสมากๆ มองขึ้นไปบนฟ้าเห็นดาวระยิบระยับ มองลงไปข้างล้างก็เห็นดาวบนดินระยิบระยับเช่นกัน งามไม่แพ้บนท้องฟ้าเลยละ  เช้านี้บนยอดเขาพระนารายณ์หนาวมากครับ  และลมแรงมาก แรงจนขาตั้งล้มไปตาหน้าต่อตา ดีนะที่ยังไม่ได้เอากล้องไปตั้งไว้ ล้มไปแต่ขาเท่านั้น ถ้ามีกล้องด้วยน้ำตาคงไหลออกมาแน่ๆ

อยากมายื่นอยู่ตรงนี้ไหมครับ....ผมเชื่อว่าความสวยที่อยู่ตรงหน้านี้จะสะกดใจให้คุณลืมที่นี้ไม่ลงแน่ๆ.... เพราะที่นี้คือ ... เขาหลวง

เช้านี้ด้านบนนี้ไม่มีโครเลยนอกจากเราสามคน บางครั้งความเงียบก็ทำให้เราเหงา แต่ความสวยที่อยู่ตรงหน้าทำให้เราลืมลิ่งเหล่านั้นจนสิ้นเชิง.....

เส้นทางเดินระหว่างจุดพักไปเขาพระนารายณ์ ตอนเช้ามืดเราจะไม่รูปว่าเป็นยังไง ถ้าไม่เคยมาที่นี้ จะมาเห็นชัดเจนก็ตอนเช้าขาลงกลับมาที่กางเต็นท์นี้แหละครับ

อันนี้ที่นอนผมเอง แต่นอนไม่ได้ลมแรงจนเต็นท์แนบหน้าเลยที่เดียว.....ขนาดเต็นท์เล็กนะ ถ้าเต็นท์ใหญ่ไม่ต้องพูดถึงเลย พังแน่ๆๆ มีเสาหักให้เห็นแน่นอนครับ...

อันนี้เตรียมทำอาหารกลางวัน โดยน้องเมย์ ถ้าคนนี้ทำแล้ว กินไม่ได้ก็ต้องกินครับ +55555 เดี๋ยวซวยๆๆๆ    ต้มสุกี้เอาไว้ทานกลางวันจนถึงมื้อค่ำเลย

ประมาณบ่ายสามเราออกเดินทางกันต่อเพื่อที่จะไปชมพรอาทิตย์ตกที่ยอดเขาพระแม่ย่า แต่คิดในใจไว้อยู่แล้วว่าวันนี้คงไม่ได้เห็นหรอกเพราะท้องฟ้าไม่เปิดเท่าไหร่ และหมอกก็หนามาก แต่ก็ต้องไปเพราะเป็นเย็นสุดท้ายแล้ว พรุ่งนี้เช้าตองเดินทางลงกันแล้ว ระหว่างทางฝนตกลงมาเรื่อยได้ลื่นและเปียกกันนิดหน่อย แต่ลมนี้สิปัญหาเลยแรงจนยืนไม่อยู่กันที่ ถึงตรงนี้มีป้ายแยกไปยอดเขาเจดีย์ทางซ้ายมือ  แต่วันนี้เราคงไม่ไปเพราะเวลาและสภาพอากาศไม่อำนวยสักเท่าไหร่ เราจึงตรงไปที่เขาพระแม่ย่าเลย....

ถึงแล้วเขาพระแม่ย่า จากจุดพักเดินมาตรงจุดนี้ประมาณ 1 กิโลเมตร ทางเดินง่ายไม่ยากนักเดินเรื่อยๆพักเดียวก็ถึง เย็นนี้หมอกหนาเป็นพิเศษ ลมแรงขนาดไหนดูจากเสื้อกันฝนได้เลย ตัวแทบปลิวไปตามกระแสลม..... แต่ก็ได้ความสวยไปอีกบรรยากาศ ผมว่าผมชอบที่นี่นะ....เพื่อนๆคิดเหมือนกันกับผมรึป่าวๆๆๆ

เมื่อเราเดินมาจนถึงป้ายแล้ว จะมีทางเดินต่อไปอีกนิดหน่อยประมาณ 50 เมตร ก็จะเป็นปลาดสุดของยอดเขาพระแม่ย่านี่เป็นจุดที่สวยที่สุดของยอดเขาพระแม่ย่า จะมองเห็นยอดภูกาชัดเจน  จากยอดเขาพระแม่ยา ข้างหน้าเรานั้นก็คือยอดเขาภูกา วันนี้หมอกลงจัดแต่ยังพอมีจังหวะเปิดให้เห็นยอดเขาภูกาอยู่เป็นระยะๆๆ บ้างครั้งความสวยและเสน่ห์ของธรรมชาติก็ทำให้เราลืมความหนาวและแรงลมที่ประทะเราไปเลย.....

เช้าอีกวันท้องฟ้าปิดสนิทตรงกันข้ามกันเช้าวันแรกเลย แต่ก็ยังอยากเดินไปที่ยอดเขาพระนารายณ์อยู่ เผื่อว่าอาจจะโชคดี แต่โชคก็ไม่เข้าข้างรออยู่เกือบชั่วโมงดูท่าแล้วจะไม่มีอะไรดีขึ้นเราจึงเดินลงมาแบบไม่มีอะไรติดไม้ติดมือมาเลย เราจึงมาทานข้าวเช้าแล้วก็เตรียมเก็บเต็นท์เพื่อเดินทางลงกันเลย .....